วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จตุรัสแดง ประเทศรัฐเซีย



                                                      









ข้อมูลทั่วไป: ประเทศรัสเซีย หรือ สหพันธรัฐรัสเซีย (Russian Federation) มีกรุงมอสโก (Moscow) เป็นเมืองหลวงของประเทศ


ที่ตั้ง: รัสเซียเป็นประเทศที่มีอาณาบริเวณตั้งแต่ทางตะวันออกของ ทวีปยุโรป ไปจนถึงทางเหนือของทวีปเอเชีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับ 14 ประเทศ ทั้งยังเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก (มีขนาดเป็นสองเท่าของอันดับสอง คือ ประเทศแคนาดา) แต่เดิมประเทศรัสเซียเป็นสมาชิกของสหภาพโซเวียต เป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุด รวมถึงเป็นประเทศมีอิทธิพลที่สุดของโซเวียตอีกด้วย


ภาษาที่ใช้: ภาษาทางราชการ คือ ภาษารัสเซีย และใช้ภาษาอังกฤษ กับภาษาเยอรมันในการติดต่อทางธุรกิจ ส่วนในแต่ละรัฐ ก็จะใช้ภาษารัสเซีย และภาษาท้องถิ่นของตนเองเป็นภาษาราชการ


สภาพอากาศ: เขตภูมิอากาศที่มีความหลากหลาย และแตกต่างระหว่างกันอย่างยิ่ง ทำให้ประเทศรัสเซียมีฤดูหนาวที่ยาวนาน อากาศหนาวจัด รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ถูกปกคลุมด้วยหิมะเป็นเวลานานถึง 6 เดือนกันเลยทีเดียวนอกจากนี้ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการติดต่อทางธุรกิจและราชการกับชาวรัสเซียคือ ตั้งแต่เดือน กันยายนถึงกลางเดือนธันวาคม และกลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือนมิถุนายน ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะกับการท่องเที่ยวของคนไทยคือ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม


ความแตกต่างของเวลา: ประเทศรัสเซียมีความแตกต่างของเวลาระหว่างตะวันตกและตะวันออก 11 เขตเวลาโดยเวลาของกรุงมอสโกจะช้ากว่าเวลาของกรุงเทพฯ ประมาณ 3 ชั่วโมงในช่วงเดือนเมษายนถึงตุลาคม และจะช้ากว่าบ้านเรา 4 ชั่วโมงในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมเพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่าลืมปรับเวลาที่นาฬิกาของท่าน เมื่อเดินทางถึงเมืองมอสโกด้วย


ค่าเงิน : และการธนาคาร: รัสเซียใช้เงินสกุล รูเบิล (ruble: RUR)  โดยมีอัตราแลกเปลี่ยน 1 RUR เท่ากับประมาณ 1.40 บาทไทย


การเดินทาง: ถ้านักท่องเที่ยวต้องการเดินทางจากไทยเข้าสู่รัสเซีย มีจุดเดินทางเข้าประเทศอยู่ 3 แห่งด้วยกันนะคะ คือ ที่กรุงมอสโก (Moscow) นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St. Petersburg) และเมืองวลาดิวอสต๊อก (Vladivostok)  ท่านอาจเลือกโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางเข้าไปยังจุดเข้าประเทศต่างๆ ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทางของท่านเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต้องเดินทางไปรัสเซียฝั่งยุโรป ควรต้องเข้ารัสเซียทางกรุงมอสโก หรือ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยใช้เส้นทางกรุงเทพ-มอสโก แต่หากผู้เดินทางมีธุระกับรัสเซียฝั่งเอเชีย ขอแนะนำให้บินจากกรุงเทพฯ เข้าประเทศที่เมือง วลาดิวอสต๊อก ได้เลยนะคะ แล้วจึงต่อเครื่องบินของสายการบินภายในประเทศ ไปยังเมืองปลายทางของท่านได้โดยไม่อ้อมและเสียเวลาด้วย
ส่วนการเดินทางภายในเมืองนั้น ประเทศรัสเซียมีรถยนต์โดยสาร รถไฟใต้ดิน รถรางไฟฟ้า ส่วนรถแท็กซี่มีจำนวนน้อยและมีราคาค่อนข้างแพง


ระบบโทรศัพท์: รหัสโทรศัพท์ของประเทศรัสเซียคือ +7 หากนักท่องเที่ยวต้องการโทรศัพท์ไปต่างประเทศ: กด 8 รอสัญญาณ ตามด้วย 10 + รหัสประเทศ + รหัสเมือง + หมายเลขที่ต้องการโทรออก


หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ: 1. ไฟไหม้: 01
2. ตำรวจ: 02
3. รถพยาบาล: 03
4. โรงพยาบาล: American Medical Center 933 7700 European Medical Center 956 7999, 251 6099
5. บัตรเครดิตหาย: 755 9001 (American Express), 956 3556 (Visa, Masters, Diners)
6. เรียกแท็กซี่: Central Moscow Bureau 927 0000-9



       ข้อแนะนำพิเศษ: ในกรุงมอสโกและเมืองใหญ่ๆ มักจะมีกลุ่มมิจฉาชีพ ส่วนมากเป็นคนเชื้อสายยิปซี จึงควรระมัดระวังรักษาทรัพย์สินของท่านทั้งในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวและตามที่สาธารณะทั่วไปด้วย

แหล่งช้อปปิ้ง: สถานที่ช้อปปิ้งสินค้าที่ระลึกจากประเทศรัสเซียอยู่ที่ ถนนคนเดิน อารบัท สตรีท เช่น ตุ๊กตามาทรอชก้า หรือตุ๊กตาแม่ลูกดก แต่ถ้าต้องการสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังของยุโรปยี่ห้อต่างๆ ต้องไปที่ห้างสรรพสินค้ากุม (GUM)

                            


อาหารท้องถิ่น: อาหารที่เป็นที่นิยมของชาวรัสเซียนจะเป็นพวก ซุปกะหล่ำแบบดั้งเดิม (Shchi) ซุปบีทรูท (Borsch) สลัดมันฝรั่ง (Stilichnii) สตูว์หมู (Azu) เนื้อตุ๋นในครีมเข้มข้น (Beef Stroganoff) ฯลฯ หรือจะไปลิ้มลองอาหารแบบคอเคซัสตามร้านอาหาร หรือภัตตาคารภายในที่พักในรัสเซีย อาทิ อาหารจอร์เจียน อาหารอาร์เมเนียน และอาหารอัสซูเรียน (อาเซอร์ไบจัน) ที่โดดเด่นด้วยรสชาติเผ็ดร้อนแบบตะวันออก อาหารจานเด็ดของเขาได้แก่ เนื้อแกะ และ เนื้อปลาสเตอร์เจียน สำหรับอาหารแป้งประจำชาติของรัสเซียก็คือ แพนเค้ก แพนเค้กที่นี่เป็นได้ทั้งของคาวและของหวานเลย  ถ้าเป็นของหวานจะมีเอกลักษณ์ตรงแป้งที่เหนียวนุ่มและมีไส้อยู่ข้างใน ซึ่งมีไส้ให้ท่านได้เลือกชิมอย่างหลากหลาย ส่วนอาหารที่แพงที่สุดของประเทศคือ คาเวียร์ หรือไข่ดำจากปลาสเตอร์เจี้ยน นิยมโปะหน้าแพนเค้กกันหากท่านมีโอกาสอย่าลืมไปแวะชิมให้ได้



ที่พักที่น่าสนใจในมอสโก

Ararat Park Hyatt Hotel


ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมือง Ararat Park Hyatt Hotel จึงเป็นโรงแรมที่ผู้มาพักสามารถเดินทางไปยังย่านธุรกิจและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของ มอสโก ได้โดยง่ายห้องพักทุกห้องในโรงแรมมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่คาดว่าจะได้รับจากโรงแรมระดับนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายสูงสุดแก่ผู้เข้าพักห้องพักแต่ละห้องได้รับการตกแต่งไว้อย่างมีรสนิยมด้วย ห้องปลอดบุหรี่, เครื่องปรับอากาศ, หนังสือพิมพ์รายวัน, โทรทัศน์, อ่างอาบน้ำ, ฝักบัว, มินิบาร์โรงแรมใน มอสโก ที่งดงามแห่งนี้ได้เตรียม รูมเซอร์วิส 24 ชั่วโมง, ห้องพักชั้นพิเศษ, ลิฟท์, บริการซักรีด/ซักแห้ง, ห้องประชุม, รูมเซอร์วิส ไว้เพื่อมอบความสะดวกสบายสูงสุดแก่ผู้เข้าพักทุกท่านโรงแรมแห่งนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิมของ มอสโก จึงทำให้โรงแรมแห่งนี้มีความโดดเด่น

 


Golden Apple Boutique Hotel

Golden Apple Boutique Hotel ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเลิศสำหรับผู้ที่เดินทางมาพักผ่อนและทำธุรกิจใน มอสโกห้องพักทุกห้องในโรงแรมมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่คาดว่าจะได้รับจากโรงแรมระดับนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายสูงสุดแก่ผู้เข้าพักห้องพักแต่ละห้องได้รับการตกแต่งไว้อย่างมีรสนิยมด้วย ห้องปลอดบุหรี่, เครื่องปรับอากาศ, เสื้อคลุมอาบน้ำ, หนังสือพิมพ์รายวัน, ภาพยนตร์ชมในห้องพัก, โต๊ะเขียนหนังสือ, เครื่องเป่าผม, ที่รองรีดโรงแรมแห่งนี้ใน มอสโก ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่คุณคาดว่าจะได้รับจากโรงแรมในระดับนี้แขกที่เข้าพักจะได้พบกับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการกีฬาและการพักผ่อนที่แสนทันสมัยเช่น จาคุซซี, ห้องฟิตเนส, ซาวน่าโรงแรมได้สร้างความสมดุลระหว่างวัฒนธรรมอันมั่งคั่งกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย
Golden Ring Hotel

ค้นพบทุกสิ่งที่ มอสโก จะสามารถให้ได้โดยเริ่มต้นที่ Golden Ring Hotel โรงแรมมีการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยมากมายในห้องพักที่ได้รับการตกแต่งไว้เป็นอย่างดีจำนวน 293 ห้องและทั่วทุกแห่งในโรงแรมห้องพักแต่ละห้องของโรงแรมมี ห้องปลอดบุหรี่, เครื่องปรับอากาศ, เสื้อคลุมอาบน้ำ, เครื่องเป่าผม, อินเทอร์เน็ต, ตู้เซฟในห้องพัก ให้แขกที่พักอยู่ในโรงแรมแห่งนี้ใน มอสโก สามารถเพลินเพลินกับสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงแรมที่หลากหลายเช่น รูมเซอร์วิส 24 ชั่วโมง, ร้านค้า, ลิฟท์, บาร์/ผับ, บริการซักรีด/ซักแห้ง, ห้องประชุมเพื่อให้ผู้เข้าพักได้ผ่อนคลาย ทางโรงแรมได้จัดการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลายไว้ให้ ซึ่งรวมถึง บริการนวด, จาคุซซี, ห้องฟิตเนส, ซาวน่า, สปาโรงแรมได้สร้างความสมดุลระหว่างวัฒนธรรมอันมั่งคั่งกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
                          

จัตุรัสแดง (Red Square) แห่ง กรุงมอสโก ตั้งอยู่กลางใจเมืองของ มอสโค ประเทศรัสเซีย จัตุรัสแดง หรือที่เรียกภาษารัสเซียว่า คราสนายา ปลอซซาดเป็นจตุรัสที่สวยงามที่สุดในโลก เป็นสถานที่เก็บศพเลนิน ศาสดาของประเทศสังคมนิยม สร้างด้วยหินแกรนิต และหินอ่อน นับล้านชิ้นตอกลงบนพื้นจนกลายเป็นลานหินโมเสก เป็นพื้นที่ลานกว้าง


"จัตุรัสแดง" (Red Square) ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของกรุงมอสโก ตั้งอยู่กลางใจเมืองของมอสโก ประเทศรัสเซีย ทางด้านหน้าจัตุรัสแดงนั้น เป็นที่ตั้งของกิโลเมตรที่ศูนย์ของรัสเซีย สังเกตุได้จากที่พื้นถนนจะมีสัญลักษณ์เป็นวงกลม และภายในวงกลมนี้เองก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปยืนกลางวงกลมนั้นและโยนเศษเหรียญข้ามไหล่ตัวเองไปด้านหลังเพื่ออธิษฐานให้ได้กลับมาที่มอสโกอีกครั้ง
                                                                      
          
 ชื่อของจัตุรัสแดงอาจจะฟังดูแล้วนึกถึงการนองเลือด แต่จริงๆ แล้วคำว่าจัตุรัสแดงนั้นก็หมายถึงความสวยงาม ความดีงามเท่านั้นลานกว้างของจัตุรัสแดงนี้มีพื้นที่กว้าง 695 เมตร ยาว 130 เมตร ทำหน้าที่เป็นสถานที่จัดงานสำคัญๆ ต่างๆ ของรัสเซียมาหลายยุคหลายสมัย คล้ายๆ กับสนามหลวงของไทย ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีต่างๆ ของประเทศ เช่น การสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพรัสเซียในโอกาสต่างๆ รวมไปถึงการชุมนุมเรียกร้องเดินขบวนของประชาชนด้วยเช่นกัน บริเวณจัตุรัสแดงยังประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รายรอบอีกมากมาย เช่น พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซีย และห้างสรรพสินค้า GUM (ห้างกุม)

                                                        

                                          
                                           

                                          

                                           




             
             จตุรัสแดงเป็นสถานที่ประกาศข่าวต่อสาธารณะชน และที่ประหารชีวิตทางด้านทิศใต้หน้าวิหารเซนต์บาซิล มีแท่นหินรูปกลมยกพื้นขึ้น มีชื่อว่า " Lopnoe Mesto " เป็นแท่นที่ประทับของพระเจ้าซาร์และนักบวชเพื่อพบกับประชาชนและปราศรัยกับฝูงชนที่เข้ามาเฝ้า
                                                     
                                                       

                  สีแดง หรือ ดราสนายา ในภาษารัสเซียหมายถึง ความงาม สีแห่งโชคลาภ ความมั่นคง ร่ำรวย ชัยชนะ จตุรัสแดง หรือที่เรียกภาษารัสเซียว่า "คราสนายา ปลอซซาด" เป็นจตุรัสที่สวยงามที่สุดในโลก เป็นสถานที่เก็บศพเลนิน ศาสดาของประเทศสังคมนิยม สร้างด้วยหินแกรนิต และหินอ่อน นับล้านชิ้นตอกลงบนพื้นจนกลายเป็นลานหินโมเสก เป็นพื้นที่ลานกว้าง ซึ่งมีบางท่านได้เปรียบเทียบว่า ลานจตุรัสแดงที่กว้างขนาดนี้ คล้ายท้องสนามหลวง จตุรัสแดงนั้นไม่ได้มีความสำคัญแค่ประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเท่านั้น หากเพียงแต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ของชนชาติเผ่าพันธุ์ คือ ศูนย์รวมทางจิตวิญญาณทั้งมวลของชาวรัสเซีย ที่ได้มีบทบาทและส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงที่ยื่งใหญ่และสำคัญของบ้านเมือง เกือบจะทุกครั้ง คือความทรงจำที่ผ่านมารุ่นต่อรุ่นที่ชาวรัสเซียสัมผัสได้

                                

                                          



ประวัติ
จัตุรัสแดงถูกตั้งขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 15 ภายใต้พระราชโองการของพระเจ้าอีวานมหาราช การสร้างจัตุรัสแดงนี้มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของพระราชวังเครมลินโดยการสร้างพื้นที่นอกกำแพงวังสำหรับใช้ยิงเพราะตำแหน่งที่จัตุรัสแดงตั้งอยู่นั้นขาดแนวป้องกันทางธรรมชาติ โดยพื้นที่ของจัตุรัสแดงในสมัยนั้นถือเป็นศูนย์กลางของการค้าขาย ต่อมาในสมัยของพระเจ้าซาร์อีวานที่ 4 มหาวิหารเซนต์เบซิล มหาวิหารที่ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของจัตุรัสแดงในปัจจุบันก็ได้ถูกสร้างขึ้น หลังจากนั้นจัตุรัสแดงก็ถูกปรับปรุงพื้นที่เรื่อยมา จนกระทั่งหลังจากการรุกรานของฝรั่งเศสโดยนโปเลียน มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น อาคารบางหลังและสิ่งปลูกสร้างสำหรับการค้าขายซึ่งถูกไฟไหม้ได้ถูกรื้อถอนออกและมีการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นแทน อาทิเช่น รถราง การประดับด้วยโคมไฟ ห้างสรรพสินค้า GUM เป็นต้น
สมัยสหภาพโซเวียต จัตุรัสแดงใช้เป็นที่สำหรับการเดินสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหาร โดยจะมีการแสดงแสนยานุภาพทางการทหารสำหรับวันเมย์เดย์, วันแห่งชัยชนะ และการปฏิวัติเดือนตุลาคม การเดินขบวนที่เด่น ๆ มีอยู่ 2 เหตุการณ์คือการเดินขบวนในปี ค.ศ. 1941 ซึ่งในเวลานั้น สหภาพโซเวียตกำลังถูกรุกรานโดยนาซีเยอรมนี ทหารที่มาเดินขบวนนั้น หลังเสร็จสิ้นการเดินขบวนก็ถูกส่งตรงจากจัตุรัสแดงไปแนวหน้าทันที และอีกครั้งคือการเดินขบวนใน ค.ศ. 1945 ซึ่งเป็นการเดินฉลองชัยชนะหลังจากที่นาซีเยอรมนียอมแพ้ต่อสหภาพโซเวียตแล้ว
ต่อมาในปัจจุบัน จัตุรัสแดงถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการจัดแสดงของศิลปินและวงดนตรีชื่อดังหลายกลุ่มเช่น ชากีรา วงสกอร์เปียนส์ พอล แม็กคาร์ตนีย์ เป็นต้น นอกจากนี้ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2008 รัสเซียได้ประกาศว่าจะกลับมาเดินขบวนอีกครั้งและในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน ก็ได้มีการเดินขบวนเป็นครั้งแรกหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ล่าสุดในวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 ในโอกาสครบรอบ 65 ปีของการยอมรับความพ่ายแพ้ของเยอรมนีกองทหารจากฝรั่งเศส โปแลนด์ และสหราชอาณาจักรได้ร่วมกันเดินสวนสนามในวันแห่งชัยชนะที่มอสโกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น