วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โลจิสติกส์


โลจิสติกส์นั้น ก็คือการขนส่ง สินค้าไปมา ซึ่งอันที่จริงแล้วการขนส่งนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งหรือกิจกรรมหนึ่งของ การจัดการโลจิสติกส์เท่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการโลจิสติกส์อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น

การจัดการคลังสินค้า,การกระจายสินค้า,การจัดการสินค้าคงคลังของธุรกิจ,การบรรจุภัณฑ์, รวมไปถึงการรับส่ง ข้อมูล สารสนเทศต่างๆ เป็นต้น

โดยทุกๆกิจกรรมนั้น จะทำงานเชื่อมโยงกันเป็นเหมือนห่วงโซ่ ถ้าจะให้เห็นภาพอย่างง่าย เราต้องลองนึกภาพเป็น บริษัท บริษัทหนึ่ง โดยการทำงานมีดังนี้ (สมมติว่าเป็นบริษัท ผลิตหนังสือการ์ตูน)

1.บริษัทรับหนังสือการ์ตูน GTO,Doraemon,ชินจัง ทั้งหมด 3 เรื่อง( 3Sku) นับว่าเป็นการขนส่งขาเข้า(กิจกรรมขนส่ง)

2.บริษัทนำการ์ตูนทั้ง 3 เรื่องเข้าจัดเก็บในคลังสินค้า(กิจกรรมคลังสินค้า) โดยมีการแยกเรื่องออกจากกัน

3.บริษัทได้รับคำสั่งซื้อจาก ร้านขายหนังสือการ์ตูนต่างๆ เช่น B2S นายอินทร์ บริษัทจึงทำการ นำหนังสือการ์ตูนขึ้นรถบรรทุกไปส่งให้ (กิจกรรมการขนส่ง และ การรับคำสั่งซื้อ)

4.เมื่อหนังสือถึงร้านหนังสือ ก็ทำการขนลง และจัดเข้าร้านต่างๆ(กิจกรรมการกระจายสินค้า ช่องทางการกระจาย)

5.เมื่อหนังสือถูกจำหน่ายออกไป ก็มีการคิดเงินโดยใช้ Barcode ข้อมูลของหนังสือก็จะวิ่งกลับมายัง บริษัทว่าหนังสือจำหน่ายออกไปแล้วเท่าไร ต้องนำไปส่งเพิ่มหรือไม่ (กิจกกรมด้านสารสนเทศ)
ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างโดยสังเขป การจัดการโลจิสติกส์ ซึ่งทุกคนจะเห็นได้ว่า กิจกรรมนั้น จะทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่องกันตลอด ถ้าขั้นตอนใดขั้นตอน หนึ่งเกิด มีปัญหาหรือหยุดไป ก็จะส่งผลให้ ขั้นตอนต่อไป ของ ระบบนั้น ช้าลงไป ตัวอย่างเช่น ถ้าการขนส่งหนังสือจาก บริษัทไป ยังร้านค้าปลีก ต่างๆ ช้าแล้วนั้น ก็จะทำให้ร้านค้าปลีกไม่มีหนังสือที่จะจำหน่าย ทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ เมื่อมาใช้บริการ หรือถ้า หนังสือได้ส่งมายังร้านค้าปลีกจริง แต่ส่งมาผิดเล่มจากที่ได้สั่งไว้ นอกจากจะทำให้สูยเสียโอกาสในการขาย และกระทบต่อการบริการลูกค้าแล้วนั้น บริษัทยังต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนหนังสือกลับมายังบริษัท และขนสินค้ากลับไปให้แก่ร้านค้าปลีกอีกทีหนึ่ง


จากตัวอย่างงานด้านโลจิสติกส์ นี้นั้นคิดว่า น่าจะทำให้หลายๆท่านเข้าใจถึงคำว่าโลจิสติกส์ได้ง่ายขึ้น มากกว่าการอ่านจากตำรา หรือหนังสือต่างๆ ที่แปลความหมายของคำว่าโลจิสติกส์ไว้เข้าใจได้ค่อนข้างยากเช่น
"เป็นการบูรณาการกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับการจัดการการไหลของสินค้า ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทาง ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศทั้งไปและกลับ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้า เป็นต้น" ซึ่งบางที การอ่านความหมายนี้ อาจทำให้เราเข้าใจได้ แต่ไม่เห็นภาพ เท่าที่ควร ถ้าทำการยกตัวอย่างน่าจะเข้าใจได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น